Đại bộ phận những người học tiếng anh ở Việt Nam mắc phải
tình trạng học trước quên sau, học nhiều nhưng không thể nhớ được, học tiếng
anh mà không thể sử dụng được nó trong giao tiếp. Nguyên nhân chính của hiện tượng
này do đâu và hướng giải quyết tình trạng này như thế nào để việc học đạt hiệu quả tốt nhất
Nguyên nhân học tiếng anh nhưng không thể sử dụng
Nguyên nhân chính của tình trạng này nằm trong phương pháp học
của chúng ta. Thông thường chúng ta học tiếng anh thường bằng mắt: viết từ mới,
đọc các bài đọc, tra từ vựng, viết phiên âm…tất cả các hoạt động này được thực
hiện bằng mắt mà không sử dụng bằng tiếng. Hay nói cách khác đây được gọi là
cách học ngoại ngữ câm. Trong khi nguyên tắc học bất kì thứ ngôn ngữ thông thường
nào, ngay từ khi còn nhỏ chúng ta học tiếng mẹ đẻ bằng cách nghe những người
xung quanh nói, lâu dần học được cách nói những từ quen thuộc mà hay nghe. Cách
học ngôn ngữ này có sự kết hợp của rất nhiều bộ phần tai nghe, mắt để quan sát
cử chỉ, miệng phát âm và nói.
Nguyên nhân thứ hai của việc học ngoại ngữ nhưng không thể sử
dụng được chính là việc học từ vựng không có hệ thống, rời rạc, thiếu sự liên kết,
thiếu cách sử dụng của từ vựng. Nhiều người nhớ được rất nhiều từ vựng tiếng
anh nhưng khi nghe hoặc đọc một đoạn văn bản lại không thể hiểu được nghĩa của
đoạn văn bản đó. Một từ vựng tiếng anh có thể có rất nhiều nghĩa, khi chúng ta
học từ vựng chỉ học nghĩa mà không học cách sử dụng của chúng trong các trường
hợp khác nhanh khiến chúng ta không thể nhạy bén với nghĩa của từ đó trong các
trường hợp cụ thể. Giải pháp cho vấn đề này là học từ vựng theo các chủ đề có
liên quan tới nhau, học cách sử dụng của từ vựng…
Nguyên nhân thứ ba là tâm lý rụt rè khi nói tiếng anh,nhút nhát, ít chịu phát biểu trong lớp nên không thể học
được tiếng Anh. Học tiếng Anh phải mạnh dạn, không hiểu thì phải hỏi, đã không
hiểu mà còn ngồi im thin thít, tỏ vẻ mình thông thái, hỏi thì sợ quê chê dốt
nên đã dốt càng dốt hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét