Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

3 cách học từ vựng tiếng anh mang lại hiệu quả rõ rệt

Có rất nhiều phương pháp học từ vựng tiếng anh khác nhau như học từ vựng theo chủ đề, học bằng flashcard....mỗi phương pháp học đều có những ưu điểm riêng. Blog học tiếng anh chia sẻ 3 cách học từ vựng tiếng anh tới bạn đọc

3 cách học từ vựng tiếng anh giúp nhớ lâu và mang lại hiệu quả rõ rệt


CÁCH 1 : SUY LUẬN VÀ TỪ ĐIỂN


Bước 1 : SUY LUẬN NGAY TRONG CÂU


Thường thì văn phong của người bản ngữ tuy rất phức tạp, nhưng hầu hết (80-85%) từ vựng có thể suy ra được từ những từ xung quanh (loại từ, sắc thái, ý nghĩa). Nếu từ nào không biết, các bạn gán cho nó một "thuộc tính nghĩa A". Sau này khi gặp từ đó, cứ dịch là A, để quá trình đọc trở nên trôi chảy hơn. Và nếu nó lặp lại nhiều lần, tức là nó là keyword, nhiều khả năng bạn sẽ đoán được nghĩa của nó.
Bước 2 : DÙNG GOOGLE HÌNH ẢNH
Trong sư phạm có thuật ngữ nói rằng  "Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng". Bạn không hiểu từ nào, không đoán được nghĩa thì sử dụng google hình ảnh, sẽ giúp bạn phần nào hình dung được nghĩa và sẽ ghi nhớ lâu hơn.
Bước 3 : TRA TỪ ĐIỂN 
Tốt nhất bạn nên tra từ điển ANH - ANH (online hay offline đều được). Nhiều loại tài liệu thông dụng và uy tín đã được mình nói trong một topic về từ điển rồi. Bạn chỉ cần kéo xuống chút là tìm được ngay. Khi tra từ điển, các bạn cố gắng lưu ý cách phiên âm, hình dung cách đọc trong đầu (nhớ cho từ điển phát âm cả theo kiểu Anh và kiểu Mỹ để quen dần), để ý loại từ, nghĩa phổ biến. Hãy hình dung nghĩa khi dùng từ điển Anh-Anh trước (giúp bạn có cơ hội luyện tập nhiều với việc dịch hơn), sau đó nếu bạn không chắc có thể dùng Anh-Việt để hình dung tốt hơn.
Bước 4 : Nếu bạn kiên trì thêm, có thể dùng từ điển Thesaurus để có được cái nhìn tổng quan về từng từ, mối liên hệ của nó với các từ xung quanh. Mạnh hơn, các bạn có thể dùng thêm từ điển Collocation nữa.

CÁCH 2 : DÙNG FLASHCARD 


Cái này bạn có thể sử dụng các phần mềm trên các trình duyệt dành cho các thiết bị di động hiện nay. Bạn cũng có thể tự tạo flashcard cho chính mình bằng những mẩu giấy nhỏ.

CÁCH 3 : DÙNG TỪ ĐIỂN MNEMONIC



Cái này dùng cho những từ vựng rất khó, để bạn luyện GRE, GMAT, SAT là chính. Đó là cách bạn tự tạo ra khác quy luật nhớ của riêng mình để nhớ lâu hơn.

VD : Từ aberrant, nếu bạn tách ra sẽ là a-berr-ant, cái từ berr gần giống Bia => Con kiến mà uống bia thì là một hành động rất kỳ lạ => nhớ từ aberrant mang nghĩa rất kỳ lạ, rất bất thường.

Có một list từ vựng được tạo thành từ từ điển nho nhỏ trên Android. Bạn có thể down về dùng thử (nếu từ vựng đã khá)

Quy tắc nào tựu chung cũng không hiệu quả bằng việc bạn đọc, nghe, viết hàng ngày. Dần dần, cơ hội tiếp xúc với từ vựng tăng lên, bạn sẽ đọc tiếng Anh trôi chảy thôi.


Transcribe-English

0 nhận xét:

Đăng nhận xét