Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Vì sao phải uống nước mắm cốt trước khi lặn xuống nước

Người dân miền sông nước nói chung và người dân miền biển nói riêng thường có thói quen uống nước mắm trước khi lặn xuống nước. Tại sao người dân lại phải uống nước mắm trước khi lặn và tác dụng của việc này là gì?

Vì sao người dân vùng biển trước khi lặn thường uống nước mắm

Trước đây khi chưa có nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại hỗ trợ, người dân phải tự mình chống chọi với những nguy hiểm và tìm cách làm bạn với những con sông, nguồn nước. Chính vì thế trong kho tàng tri thức cha ông ta để lại có một phần không nhỏ những kiến thức về sông nước, biển cả. Hiện nay khi được hỗ trợ bởi những phương tiện hiện đại nhưng nhiều kinh nghiệm vẫn rất hữu ích với người dân. 

Kinh nghiệm uống nước mắm cốt dùng cho người dân khi lặn biển, lặn xuống sông, suối, ao hồ hoặc khi làm việc phải ngâm mình thời gian lâu trong nước. Nước mắm mà người dân dùng để uống trước khi lặn thường là loại nước mắm họ tự làm có độ đạm cao, nhiều nơi gọi là nước mắm cốt.

Vì sao phải uống nước mắm trước khi xuống nước

Thực tế chứng minh trước khi lặn xuống nước uống nước mắm cốt giúp cơ thể người lặn nóng lên, xuống nước không còn thấy giá rét, tránh được nguy cơ cảm lạnh. Nước mắm cốt giúp tăng sức, giữ ấm cơ thể khi lặn xuống mực nước sâu.

Theo lí giải của những nhà khoa học thì nước mắm là hỗn hợp của muối với các axit amin được chuyển biến từ protein trong thịt cá qua một quá trình thủy phân với tác nhân là các hệ enzim có sẵn trong ruột cá cùng với một loại vi khuẩn kị khí chịu mặn, nhờ các men chất đạm từ cá được cắt nhỏ thành các axit amin giúp cơ thể hấp thu trực tiếp và dễ dàng. Trong nước mắm cốt có chứa rất nhiều đạm giúp cung cấp năng lượng, giữ ấm cơ thể 

Thông thường người dân sẽ uống nước mắm cốt trước khi lặn xuống nước nhưng cũng có thể uống sau khi lên bờ, tùy vào độ đạm của nước mắm mà nên uống nhiều hay ít, nước mắm càng có độ đạm cao thì càng thích hợp cho việc giữa ấm cho cơ thể, nước mắm nhạt thì cần phải dùng lượng nhiều hơn. 

Ngày nay tuy được hỗ trợ nhiều bởi các trang thiết bị hiện đại nhưng kinh nghiệm uống nước mắm cốt trước khi lặn vẫn được người dân áp dụng rộng rãi ở các tỉnh thành nhất là người dân miền biển. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét